Kiến thức
Bảy cách dứt trừ lậu loặc
Thứ năm, 08/07/2022 07:40
Đừng ngộ nhận giữa “sống trong thực tại” với sự vắng bặt hoàn toàn bản ngã và sự thoả mãn tham lam ái dục của các giác quan. Nên biết rằng người có khả năng sống trong thực tại là người đã tỉnh thức, có khả năng ra ngoài sự điều khiển của tham, sân, si và chấp thủ ngũ uẩn.
1. Có những lậu hoặc phải do tri kiến được đoạn trừ
Như tuệ tri sự vô thường, bất toại nguyện và vô ngã của các pháp. Biết rõ các tác ý đưa đến những pháp thiện và bất thiện, đưa đến dục lậu, hữu lậu và vô minh lậu.
2. Có những lậu hoặc phải do phòng hộ được đoạn trừ
Như phòng hộ sáu căn( mắt, tai, mũi, lưỡi thân, ý) khi tiếp xúc sáu trần. Có sự tỉnh thức hay biết ngăn ngừa các bất thiện pháp khởi lên.
3. Có những lậu hoặc phải do kham nhẫn được đoạn trừ
Như khi các cảm thọ, nóng,lạnh, đói khát, vui buồn khởi lên, biết kham nhẫn, không sân si bực bội hay khởi các tâm hành bất thiện.
4. Có những lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ
Như lúc đói khát phải thọ dụng cơm nước, thọ dụng y phục, chỗ ở để bảo vệ thân, bệnh thọ dụng thuốc, nhằm để hỗ trợ cho sự thành tựu phạm hạnh giải thoát chứ không phải phục vụ cho tham dục.
5. Có những lậu hoặc phải do né tránh được đoạn trừ
Như tránh né những người có tập khí bất thiện, những người thiếu thiện căn thiện trí, những chỗ không xứng đáng lui tới, những nơi tăng trưởng tham, sân, si, phiền não. Những chỗ ở nguy hiểm, những vùng đất xấu...
6. Có những lậu hoặc phải do trừ diệt được đoạn trừ
Như những niệm chứa tham ái, sân, si, ngã mạn...khởi lên, thì cần đoạn diệt bằng sự chánh niệm tỉnh giác, chặt đứt buông bỏ những niệm ấy.
7. Có những lậu hoặc phải do tu tập được đoạn trừ
Như tu tập chánh niệm, tinh tấn, thiền định, hành xả...để những phiền não không có cơ hội khởi sanh.
Bảy phương cách diệt trừ phiền não
Trích kinh Bảy Cách Dứt Trừ Lậu Hoặc
Tiệm tu là pháp tu dành cho nhiều người chưa đắc Tuệ Giải Thoát và chưa tròn đủ Ba-la-mật để giác ngộ. Không phải ai cũng có thể trực ngộ mà sống với Phật Tánh. Vì vậy phải biết mình, để phát triển nội tâm sao cho sáng tỏ, đừng chỉ nghe dạy về việc “sống trong thực tại” rồi cứ hiểu theo ý nghĩa văn tự mà buông lung, phóng dật, thoả mãn dục lạc ngay đời sống.
Đừng ngộ nhận giữa “sống trong thực tại” với sự vắng bặt hoàn toàn bản ngã và sự thoả mãn tham lam ái dục của các giác quan.
Nên biết rằng người có khả năng sống trong thực tại là người đã tỉnh thức, có khả năng ra ngoài sự điều khiển của tham, sân, si và chấp thủ ngũ uẩn.
Ảo tưởng hay hiểu biết về Pháp Giác Ngộ và sự Giác Ngộ Pháp rất khác nhau.
Vì vậy, mỗi người hãy tự biết mình để tránh rơi vào mê lầm, ác đạo.