Kiến thức
Còn tham ái thì còn mê lầm, khổ đau
Thứ bảy, 14/07/2022 08:04
Nếu một người tu, không ý thức rõ điều đó, không nhận chân rõ nguồn gốc và sự trói buộc của tham ái, không thấy rõ sự vi tế của chúng thì phần nhiều chỉ là sự thay đổi hình thức tham ái trong mình mà thôi.
Mỗi chúng sanh đều sanh ra từ ái dục, lớn lên nhờ ái luyến, để xa rời, chặt đứt sự tham ái trong tâm thức thì hoặc người đó đã giác ngộ một chân lý cao cả ở đời, hoặc đã nhàm chán những sự trói buộc của chúng. Còn không thì chỉ là sự thay đối tượng của tham ái chứ về mặt bản chất chẳng khác gì.
Ví dụ như lúc sinh ra, luyến ái cha mẹ, cha mẹ luyến ái con cái, lớn lên thì luyến ái người khác phái, vợ chồng luyến ái nhau, già đi thì ông bà luyến ái con cháu....và cứ thế, ai động tới những đối tượng tham ái của mình thì tâm liền bất an, ăn không ngon, ngủ không yên. Đối tượng tham ái của mình làm gì không vừa ý mình liền tham, sân, si, phiền não.
Nếu một người tu, không ý thức rõ điều đó, không nhận chân rõ nguồn gốc và sự trói buộc của tham ái, không thấy rõ sự vi tế của chúng thì phần nhiều chỉ là sự thay đổi hình thức tham ái trong mình mà thôi.
Khi không theo vòng xoay của vật chất và tinh thần ở thế gian thì đối tượng tham ái chuyển qua hình thức khác, nào là đệ tử ái luyến chấp giữ thầy tổ của mình, rồi nào là chùa chiền của mình, hội chúng của mình, đạo của mình...ngay cả đến những quan điểm tu tập và pháp môn tu. Chỉ cần ai động đến hoặc đối tượng chấp thủ của mình bị ảnh hưởng thì liền bị phiền não khởi sanh và tham, sân, si có mặt.
Tham ái và Chấp thủ là nhân gây ra đau khổ và mê lầm, nếu không thấy ra và từ bỏ nó, thì có học đạo giải thoát cả đời cũng khó mà chạm đến vị chân thật của của Đạo.