Kiến thức

Dùng thiện pháp tẩy rửa tâm ô uế

Thứ năm, 11/05/2022 01:43

Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế. Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp.

Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp.

Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp.

Tâm ô uế chắc chắn sẽ đi đến ác xứ

Bấy giờ Đức Thế Tôn nói bài tụng cho Phạm chí nghe:

Diệu Hảo Thủ Phạm chí

Nếu vào sông Đa Thủy

Là trò chơi kẻ ngu

Không thể sạch nghiệp dữ.

Hảo Thủ, đến sông chi

Sông ấy có nghĩa gì?

Người tạo nghiệp bất thiện

Nước trong nào ích chi!

Người tịnh, không cấu uế

Người tịnh, thường thuyết giới

Người tịnh, nghiệp trắng trong

Thường được thanh tịnh hạnh.

Nếu ông không tạo sát

Cũng không hay trộm cắp

Chân thật không điêu ngoa

Thường chánh niệm, chánh trí

Phạm chí học như vậy

Tất cả chúng sanh an.

Phạm chí về nhà chi?

Suối nhà đâu trong sạch

Phạm chí, ông nên học

Dùng thiện pháp tẩy sạch

Cần gì nước bẩn kia

Chỉ trừ dơ thân thể.

Phạm chí bạch Phật rằng:

Tôi cũng nghĩ như vầy

Dùng thiện pháp tẩy sạch

Cần gì nước dơ kia.

Phạm chí nghe Phật dạy

Trong lòng rất hoan hỷ

Tức thì lạy chân Phật

Quy y Phật, Pháp, Tăng”.

(Kinh Trung A-hàm, phẩm Uế, kinh Tịnh Thủy Phạm chí, số 93 [trích])

Phạm chí Tịnh Thủy mời Thế Tôn tắm sông Đa Thủy, ông tin rằng nước sông ấy là “Dấu hiệu trai khiết của thế gian, là dấu hiệu độ thoát, là dấu hiệu phước đức. Nếu đến tắm nơi sông Đa Thủy thì được trừ sạch tất cả ác”. Đức Phật thẳng thắn trả lời rằng, dùng nước để rửa tội “Là trò chơi kẻ ngu/ Không thể sạch nghiệp dữ”.

Bởi tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế. Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp. Các thiện pháp ở đây là giữ gìn năm nhân cách cao thượng hay năm giới của người Phật tử: Không sát sinh, không trộm cướp, không tà hạnh, không nói dối và không say nghiện.

Song hành với việc giữ giới đó là là thực hành chánh niệm, chánh trí hay chánh niệm, tỉnh giác. Nhờ có chánh niệm, tỉnh giác nên rõ biết về thân tâm ngay hiện tại mà không chạy theo sáu trần khi đối duyên xúc cảnh. Ngay đây, cánh cửa ác nghiệp được khép lại, thiện nghiệp được mở ra. Đây chính là cách dùng nước thiện pháp để tẩy sạch từng phần những ô uế trong tâm.

Sau khi đã chuyển nghiệp bằng việc thực hành các thiện pháp, hành giả tiếp tục phát huy định và tuệ nhằm tẩy trừ tâm cấu uế “do tà kiến, do phi pháp dục, do ác tham, do tà pháp, do tham, do nhuế, do thụy miên, do trạo cử hối quá, do nghi hoặc, do sân triền, do phú tàng, do xan tham, tâm tật đố, do khi trá, do dua siểm, do vô tàm, do vô quý, do mạn, do đại mạn, do ngạo mạn, do phóng dật”. Khi tâm cấu uế được tẩy sạch thì ác nghiệp cũng tiêu trừ, ba nghiệp thanh tịnh, thành tựu giải thoát.

loading...