Hỏi - Đáp
Ðang yên đi xem bói về lo nghĩ và sợ hãi
Thứ bảy, 26/02/2024 05:00
Tôi băn khoăn là tôi đã xem lá số tử vi nơi thầy này đến 5 lần, những lần trước thầy đều nói lá số tôi rất tốt. Vậy mà không hiểu sao vừa rồi thầy lại nói lá số tôi rất xấu. Tôi thực sự rất khổ sở, tôi không biết cách nào để thoát ra được chuyện này.
Hỏi:
Tôi năm nay 27 tuổi, đã kết hôn được hai năm, hiện tâm lý tôi đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Bởi vừa rồi tôi đi xem tử vi, bị thầy phán rằng chồng tôi sẽ mất sớm và số tôi phải hai đời chồng; một lá số vô cùng vất vả.
Từ ngày đi xem bói về đến giờ tôi sống trong buồn khổ lo âu, gần như trầm cảm vì chuyện này. Tâm tôi lúc nào cũng lo lắng bất an, ảnh hưởng rất xấu đến cuộc sống của tôi hiện tại. Sau khi nghe tin dữ, tôi tìm đến Phật pháp nhằm tìm hiểu về nhân quả cũng như quan niệm nhà Phật về tử vi bói toán. Tôi tự trấn an mình phải tin theo lời Phật dạy về nhân quả, “nhân nào quả nấy, đức năng thắng số”, mình đang tạo nhân lành nên chắc chắn sẽ có quả tốt. Nhưng gần cả tháng nay, tôi vẫn chưa thể kéo mình ra khỏi nỗi bất an này.
Điều khiến tôi băn khoăn là tôi đã xem lá số tử vi nơi thầy này đến 5 lần, những lần trước thầy đều nói lá số tôi rất tốt. Vậy mà không hiểu sao vừa rồi thầy lại nói lá số tôi rất xấu. Tôi thực sự rất khổ sở, tôi không biết cách nào để thoát ra được chuyện này.
Xem bói có thực sự nhìn trước được số mệnh?
Đáp:
Bạn đang quá tin vào những điều mà thực sự chưa xảy ra và cũng không có gì đảm bảo là tuyệt đối chính xác. Bất cứ niềm tin nào, tin mà không hiểu thì gọi là mê. Để thoát ra khỏi buồn khổ, lo lắng, bất an, trầm cảm vì thầy tử vi phán chồng sẽ chết sớm, đôi ngả chia lìa, gia đạo tan nát…, bạn cần bình tĩnh, ngồi yên lại để phân tích, suy ngẫm từng việc một, từ đó biết rõ điều gì nên tin, điều gì cần vứt bỏ để sống vui an lạc.
Đầu tiên, thiết nghĩ bạn nên hiểu khái lược về tử vi. Tử vi là một khoa học tiên đoán về thân phận, đời sống căn cứ vào kết quả của lá số được thiết lập dựa trên cơ sở dữ liệu giờ-ngày-tháng-năm sinh của mỗi người. Lá số tử vi được xem như bộ khung cơ bản của một thân phận. Từ nền tảng này, tùy theo thời điểm (lúc xem), tùy thuộc công việc (xem gì), chuyên gia tử vi sẽ tính toán và đưa ra những tiên đoán cùng khuyến nghị cụ thể. Dĩ nhiên có người tin và có người không tin khoa tử vi bởi kết quả của những tiên đoán này thật khó phân minh, đúng sai lẫn lộn. Thông thường, nếu đúng thì mọi người đồn thổi tung hô thầy tử vi như thánh sống, còn sai thì người xem tự mặc nhiên im lặng.
Điều cần lưu ý là vị thầy ấy đã lập lá số cho bạn và xem cho bạn nhiều lần. Những lần trước thầy đều khen lá số của bạn rất tốt. Lần xem gần đây nhất thầy lại nói lá số bạn rất xấu (trong khi về căn bản lá số gần như cố định vì giờ-ngày-tháng-năm sinh của bạn không thay đổi). Nói riêng về lá số thì chắc chắn có sự nhầm lẫn hay một dụng ý nào đó ở đây. Nếu không may gặp vị thầy phán xong rồi kêu bạn chi một khoản tiền lớn để “đảo số” cho gia đạo an ổn thì chắc chắn bạn sẽ bị lừa tiền mất tật mang. Nói cách khác, nếu bạn gặp một vị thầy tử vi thiếu tâm và kém tầm thì lợi bất cập hại, tin càng nhiều thì chỉ thân bại danh liệt.
Duyên may cho bạn biết nghe Phật pháp, tìm hiểu về nhân quả. Theo Phật giáo, không có bất cứ tác động nào đến thân, tâm và hoàn cảnh sống của bạn mà không có nguyên nhân. Nhân-duyên-quả vận hành tương tục, làm nhân làm duyên làm quả cho nhau vô cùng vô tận.
Người Phật tử tin hiểu nhân quả sẽ nhận ra điểm trọng yếu là “đức năng thắng số”. Tử vi chỉ nói lên cái “số”. Nhân quả Phật giáo hướng dẫn người bồi “đức”, gieo trồng phước đức để vượt thắng và chuyển hóa cái “số” ấy. Thành ra, giả như thầy tử vi nói đúng chính xác hoàn toàn mà ta chỉ ngồi yên buồn rầu, lo sợ, trầm cảm thì phỏng có ích gì? Người Phật tử tin nhân quả biết chấp nhận quả xấu (vì trước mình đã tạo nhân xấu) và nỗ lực tạo duyên tốt để góp phần chuyển hóa nhằm cho kết quả tốt hơn.
Mặt khác, điều thầy tử vi nói chồng bạn sẽ chết sớm và bạn phải đi bước nữa mới nghe thì rất khủng khiếp. Tuy nhiên Đức Phật cũng thường dạy, mạng người trong hơi thở, khi hơi thở ra mà không vào thì qua đời khác. Không chỉ bạn, chồng bạn mà chúng tôi, tất cả mọi người, mọi loài, mọi lúc, mọi nơi đều bị nguy hiểm và bất an luôn chờ chực, uy hiếp mạng sống.
Người Phật tử phải thấy rõ vô thường của thân mạng, tâm tư, hoàn cảnh trong mỗi phút giây và chấp nhận nó là bản chất của cuộc sống này. Nhờ nhận chân sự thật vô thường nghiệt ngã ấy nên người Phật tử không ảo tưởng về một sự trường cửu, vững chắc nào cả.
Tất cả đều tương đối, chuyển dịch, vận động nên tùy duyên tiếp vật để an nhiên trước mọi biến động. Nếu vô thường theo hướng tích cực, vừa ý (thành, được…) cũng không quá mừng, ngược lại vô thường theo hướng tiêu cực, không vừa ý (bại, mất…) cũng không quá đau buồn.
Do vậy, người Phật tử luôn phát huy tuệ giác để thấy rõ vô thường, sẵn sàng chấp nhận các biến động, mọi thay đổi nếu nó xảy ra. Không chấp nhận vô thường thì chỉ đau khổ thêm mà thôi. Mặt khác, tin sâu nhân quả để tích cực làm thiện nhằm chuyển hóa các nhân xấu trong quá khứ, tạo ra quả lành ở tương lai. Thấy rõ vô thường, tin sâu nhân quả (nhìn quả hiện tại liền biết nhân quá khứ, nhìn nhân hiện tại liền biết quả tương lai) thì chúng ta đang là thầy tử vi của chính mình, không cần tìm thầy xem.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà người Phật tử còn xem tử vi thì nên cẩn trọng, cân nhắc xem tử vi như một phương tiện để đối chiếu, tham khảo. Còn xem rồi tin mụ mị, lo sợ, trầm cảm thì thật không nên.
Theo Giác Ngộ.